Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1) - Nguyễn Kim Chi

docx 7 trang Lê nhi 13/11/2023 1270
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1) - Nguyễn Kim Chi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1) - Nguyễn Kim Chi

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ (Tiết 1) - Nguyễn Kim Chi
Trường tiểu học Nghĩa Tân
Giáo viên: Nguyễn Kim Chi
Tin học lớp 3
Chủ đề 2: EM TẬP VẼ
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (TIẾT 1)
1.1. Kiến thức
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint.
- Biết sử dụng các công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
1.2. Kỹ năng
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
1.3. Thái độ, năng lực phát triển
- Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, hứng thú và sáng tạo khi vẽ hình trong Paint.
- Năng lực phát triển: Học sinh biết sử phần mềm Paint để vẽ các hình vẽ đơn giản trên máy tính.
1.4. Nội dung tích hợp
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 
2.1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Giáo án, Sgk.
2.2. Chuẩn bị của học sinh
- Sgk, vở ghi, đồ dùng học tập.
3. Phương pháp
- Quan sát, gợi mở-vấn đáp, giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, thực hành.
4. Tiến trình giờ dạy
4.1. Ổn định lớp (1p)
- Kiểm tra sĩ số lớp.
- Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
4.2. Khởi động: Giáo viên cho cả lớp khởi động qua bài hát “Bé làm họa sĩ” 
4.3. Các hoạt động dạy học
Quan sát – Trả lời câu hỏi
- Giáo viên cho học sinh quan sát đoạn clip về một tiết học mĩ thuật và đưa ra các câu hỏi sau:
Câu 1: Các bạn nhỏ trong đoạn clip đang làm gì? -> học vẽ
Câu 2: Tranh được vẽ trên chất liệu gì? ->giấy
Câu 3: Để hoàn thiện bức tranh các bạn nhỏ đã làm gì? ->tô màu
- Giới thiệu bài: Qua đoạn clip, các con cũng đã biết để vẽ một bức tranh thủ công bằng tay chúng ta cần giấy, bút, màu. Vậy theo các con, chúng ta có thể vẽ  những bức tranh đẹp như vậy trên máy tính không?  Để biết được điều đó, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu bài học hôm nay “Làm quen với phần mềm học vẽ”
- Giáo viên ghi bảng: 	Chủ đề 2: Em tập vẽ
Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Hoạt động cơ bản 
- Mục tiêu: 
+ Học sinh làm quen với phần mềm học vẽ Paint.
+ Biết sử dụng công cụ bút vẽ để vẽ các nét vẽ tự do, đơn giản.
- Phương pháp sử dụng chủ yếu: Quan sát, vấn đáp, giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
- Thời gian: 18 phút
- Cách thức tiến hành:
1. Giới thiệu phần mềm Paint
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nội dung mục 1 – Sgk/Trang 39.
 a. Khởi động Paint
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát màn hình nền máy tính và chỉ ra phần mềm Paint.
- Giáo viên chỉ và giới thiệu : Paint là phần mềm vẽ hình trên máy tính. Paint có biểu tượng là những chấm tròn nhiều màu sắc  và một chiếc cọ vẽ bên cạnh.
+ Em hãy nêu cách khởi động một chương trình? 
+ Để khởi động chương trình Paint, em làm thế nào?
- Giáo viên nhận xét và chốt: Để khởi động một chương trình bất kỳ, em nháy đúp chuột lên biểu tượng chương trình đó. Tương tự như vậy, để mở chương trình paint, em nháy đúp chuột lên biểu tượng Paint. 
- Giáo viên cho học sinh khởi động phần mềm.
- Học sinh đọc thầm.
- Học sinh quan sát và chỉ ra biểu tượng của phần mềm paint. máy tính.
- Học sinh quan sát và nghe.
 + 1 học sinh trả lời. 
Nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình đó trên màn hình nền.
+ 1 học sinh trả lời
Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền.
- Học sinh nghe
- Học sinh khởi động Paint.
b. Các thành phần trong Paint
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát màn hình chính của chương trình Paint.
- Học sinh quan sát.
+ Em hãy trao đổi với bạn rồi chỉ ra vị trí các thành phần trong chương trình paint em đang mở?
- Giáo viên gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét.
- Giáo viên chốt lại kiến thức: 
Paint được chia thành hai phần chính đó là bảng chọn và vùng trang vẽ. Bảng chọn là nơi chứa các công cụ , nút lệnh và hộp màu;  còn vùng trang vẽ là  nơi vẽ tranh.
Bảng chọn chứa các hộp sau:
+ Hộp công cụ: là nơi chứa các công cụ vẽ
+ Hình mẫu: gồm những hình mẫu có sẵn 
+ Nét vẽ: nhiều kích thước nét vẽ khác nhau
+ Hộp màu: bảng màu được sử dụng để tô màu cho tranh.
- Học sinh trao đổi với bạn, chỉ ra vị trí các thành phần trong paint.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh nghe
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
2. Công cụ bút vẽ
a. Giới thiệu công cụ bút vẽ
- Giáo viên đưa ra câu đố:
Thân thì dài thượt
Ruột thì cứng đen
Khi thịt bị cắt
Ruột vẫn thẳng băng
+ Đố các con, đây là cái gì?
- Giáo viên cho học sinh quan sát hộp công cụ và nêu câu hỏi:
+ Em hãy chỉ ra biểu tượng của công cụ bút vẽ trên màn hình Paint?
+ Em hãy nêu hình dạng của công cụ bút vẽ?
- Giáo viên thực hiện từng bước thao tác sử dụng công cụ bút vẽ để vẽ một chiếc lá và yêu cầu cả lớp quan sát kĩ
+ Em hãy nêu các bước thực hiện vẽ tự do bằng công cụ bút vẽ? 
- Giáo viên gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên gọi 1-2 học sinh thực hiện trên máy tính
- Giáo viên gọi học sinh nhận xét thao tác bạn thực hiện (sửa sai nếu có)
- Giáo viên chốt các bước sử dụng công cụ bút vẽ:
Bước 1: Chọn công cụ bút vẽ 
Bước 2: Chọn nét vẽ 
Bước 3: Nháy vào ô Color 1 , chọn màu vẽ 
Bước 4: Nhấn giữ nút trái chuột để vẽ hình, thả nút chuột để hoàn thành thao tác vẽ.
- Học sinh nghe.
+ Học sinh trả lời: bút chì
+ Học sinh chỉ ra biểu tượng của công cụ bút vẽ: 
+ Học sinh trả lời: giống chiếc bút chì
+ 2-3 học sinh trả lời 
- Học sinh nhận xét.
- 1-2 học sinh thao tác trên máy tính các bước vẽ tự do bằng công cụ bút vẽ.
- 2-3 Học sinh nhận xét, thực hiện lại thao tác.
- Học sinh nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành
- Mục tiêu: 
+ Sử dụng được công cụ bút vẽ để vẽ hình đơn giản theo yêu cầu.
+ Lưu được bài vẽ vào thư muc tên máy tính.
- Phương pháp sử dụng chủ yếu: Thực hành, hoạt động nhóm.
- Thời gian: 12 phút
- Cách thức tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu Học sinh trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu HĐTH trong Sgk/Trang 41.
Giáo viên thực hành mẫu.
- Giáo viên chiếu kết quả thực hành (3 máy). – Giáo viên nhận xét, rút kinh nghiệm cho Học sinh
- Giáo viên cho học sinh quan sát và giới thiệu sản phẩm của học sinh qua các năm học: 
- Học sinh đọc yêu cầu và trao đổi và thực hành theo nhóm đôi.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh quan sát, nhận xét.
- Học sinh quan sát, nghe
Hoạt động 3: Củng cố 
- Mục tiêu: 
+ Củng cố lại kiến thức tiết học.
- Phương pháp sử dụng chủ yếu: trò chơi flash được chia sẻ trên máy tính học sinh
- Thời gian: 5 phút
- Cách thức tiến hành:
- Giáo viên giới thiệu và phổ biến luật chơi: 
Trò chơi “Hành trang chống dịch” với mục đích giúp các y bác sĩ sẽ chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết khi tham gia chống dịch bằng cách trả lời đúng các câu hỏi của trò chơi. 
+ Mỗi vật dụng sẽ chứa một câu hỏi. Nháy chọn vật dụng để trả lời câu hỏi
+ Mỗi lần trả lời đúng, cô bác sĩ sẽ nhận được một vật dụng tương ứng.
Câu 1: Paint là chương trình dùng để làm gì
Tạo bảng tính b. Vẽ hình đơn giản
c. Trình chiếu d. Soạn thảo văn bản
Câu 2: Hãy chỉ ra công cụ bút vẽ của chương trình paint?
 b. 
 c. d. 
Câu 3: Để chọn màu cho nét vẽ em chọn:
 a. b. 
 c. d. 
Câu 4: Thành phần chính trong chương trình Paint gồm
1 thành phần b. 2 thành phần
c. 3 thành phần d. 4 thành phần
Câu 5: Chọn công cụ không nằm trong hộp công cụ bằng cách kéo thả công cụ bỏ vào giỏ 
- Hết thời gian 5 phút, giáo viên tuyên dương những học sinh đã chiến thắng trong trò chơi này, khuyến khích động viên những học sinh chưa lấy được hết dụng cụ cần thiết cho các y bác sĩ. 
- Học sinh nghe.
- Học sinh chơi trên máy tính.
- Học sinh nghe
4.4. Dặn dò (2p)
- Giáo viên nhận xét giờ học, yêu cầu Học sinh về nhà học bài.
5. Rút kinh nghiệm 
.
.
__________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_em_tap_ve_bai_1_lam.docx