Giáo án dự thi Tin học Lớp 3 - Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dự thi Tin học Lớp 3 - Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dự thi Tin học Lớp 3 - Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới
THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM DỰ THI Mục đích nghiên cứu: Đất nước ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì vậy mà không thể thiếu sự góp mặt của ngành công nghệ thông tin. Vậy nên để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh, đồng thời khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning Bài giảng điện tử E-learning ( sử dụng Powerpoint kết hợp Adobe Presenter) là phương thức hữu hiệu để dạy các môn học trong trường Phổ thông trong đó có trường Tiểu học. Việc áp dụng bài giảng điện tử E-learning vào việc dạy và học môn Tin học sẽ đem lại hiệu quả cao. Thông qua việc đưa ra các dạng bài tập trắc nghiệm có tính tương tác cao, qua các tranh ảnh, đoạn phim minh họa bài giảng của giáo viên người học có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung của bài học đồng thời củng cố lại kiến thức đã và đang được học. Đây chính là việc áp dụng phương pháp dạy học mới đó là phương pháp lấy người học làm trung tâm, tăng cường tính tự học của học sinh, học sinh có thể học ở mọi lúc, mọi nơi. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích . Phương pháp tổng hợp . Phương pháp quan sát. Phương tiện nghiên cứu: Mạng Internet, máy tính, phần mềm Adobe presenter 10.0 Sách giáo khoa tin học lớp 3. Phần mềm Mario Thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu được tiến hành từ tháng 1/2016 đến tháng 2/2016 Nội dung: PHẦN I. TÓM TẮT THIẾT KẾ GIÁO ÁN BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Kiến thức: - Nhận biết được các phím ở hang dưới. - Biết cách đặt tay trên bàn phím và cách gõ các phím ở hàng dưới. 2. Kỹ năng: - Sau bài học, học sinh biết áp dụng cho bản thân. 3. Thái độ: - Qua bài học, học sinh yêu thích môn Tin học, thích nghiên cứu và tìm tòi các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin. II- Chuẩn bị: 1. Của giáo viên: - Soạn bài trình chiếu Powerpoint. - Tranh ảnh dạy học có liên quan đến bài. 2. Của học sinh: - Xem trước nội dung bài mới. 3. Đồ dùng dạy học: - Các thiết bị dạy học, các phần mềm, công cụ hỗ trợ việc dạy học. - Tranh ảnh hình thành kiến thức mới. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV kiểm tra bài cũ thông qua hệ thống câu hỏi. - GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu các phím ở hang dưới và cách đặt tay trên bàn phím. - GV giới thiệu các phím ở hàng dưới và cách đặt tay trên bàn phím. - HS ôn lại kiến thức thông qua việc hoàn thành các câu hỏi. - HS quan sát và củng cố lại kiến thức qua việc hoàn thành 2 câu hỏi. Hoạt động 2: Cách gõ các phím ở hàng dưới. -Gv nêu cách gõ và giới thiệu bảng quy định về cách đặt tay trên bàn phím. -HS quan sát và ghi nhớ. - Hs củng cố kiến thức qua việc hoàn thành 2 câu hỏi. Hoạt động 3: Tập gõ với phần mềm Mario. - GV đưa ra video hướng dẫn hs tập gõ với phần mềm Mario. =>Các bước tập gõ với phần mềm Mario: - Bước 1: Nháy chuột tại mục Lesons. - Bước 2: Nháy chuột tại mục Add Bottom Row để tập gõ các phím đã học và các phím thuộc hàng dưới. - Bước 3: Nháy chuột lên khung tranh số 1. - Bước 4: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. * Để thoát khỏi phần mềm Mario: - Bước 1: Nháy chuột tại ô Menu để quay về màn hình chính. - Bước 2: Nháy chuột tại mục File. - Bước 3: Nháy chuột Quit. - HS theo dõi video và hoàn thành 2 câu hỏi. - HS quan sát lại các bước tập gõ với phần mềm Mario và ghi nhớ. - GV cho HS củng cố lại kiến thức cơ bản đã học. - HS đọc và ghi nhớ. PHẦN II. THUYẾT MINH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ( TRÌNH CHIẾU ) TT Nội dung các hoạt động ( các slide ) Kiến thức, kỹ năng HS lĩnh hội Đa phương tiện Tài nguyên (tác giả, bản quyền) 1 -Sử dụng âm thanh, hình ảnh. - Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 2 - Video giới thiệu. Sử dụng hình ảnh. - Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 3 - Hs hoàn thành câu hỏi. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 4 - Hs hoàn thành câu hỏi. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 5 - Hs hoàn thành câu hỏi. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 6 - GV giới thiệu bài mới. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 - Sử dụng hình ảnh, âm thanh. 7 - Mục tiêu của bài học. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 - Sử dụng hình ảnh, âm thanh. -Sách Tin học lớp 3. 8 - Đề cương của bài học. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 9 - Hoạt động 1: Giưới thiệu các phím ở hàng dưới và cách đặt tay trên bàn phím. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 10 _ Giưới thiệu các phím ở hàng dưới. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 - Sử dụng hình ảnh, âm thanh. -Sách Tin học lớp 3. 11 - Đọc câu hỏi và chọn đáp án đúng. - Đáp án C. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 - Sử dụng hình ảnh, âm thanh. -Sách Tin học lớp 3. 12 - Đọc câu hỏi và chọn đáp án đúng. - Đáp án B. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 13 Hoạt động 2 Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 14 - Hoạt động 2: Cách gõ các phím ở hàng dưới. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 15 Câu hỏi. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 - Sử dụng hình ảnh. -Sách Tin học lớp 3. 16 Câu hỏi. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 17 Bảng quy định gõ phím. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 18 - Hoạt động 3: Tập gõ với phần mềm Mario. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 19 -.Khởi động phần mềm Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 20 - Hướng dẫn các bước chọn bài. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 - Video tự quay. - Video tự quay. 21 - Hướng dẫn chọn bài Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 22 - - Luyện gõ. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 23 Bảng kết quả gõ. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 24 Câu hỏi củng cố hoạt động 3. Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 25 - Câu hỏi Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 -Sách Tin học lớp 3. 26 Câu hỏi Sử dụng phần mềm Adobe Presenter 10.0 27 Sách tin học 3 28 Củng cố 29 Video hướng dẫn gõ 10 ngón Dowload trên mạng Internet 30 PHẦN III. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BÀI GIẢNG Bài giảng: Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới –Sách Tin học lớp 3 đã được đóng gói thành bài giảng E-Learning tuân theo tiêu chuẩn SCORM. Chạy bình thường trên môi trường hệ điều hành Windows XP, Vista,...Để sử dụng được các bài giảng E-Learning yêu cầu máy tính cài đặt thêm các phần mềm: Adobe Flash Player, trình duyệt fireFox, hoặc Google Chrome. Để xem bài giảng, mở thư mục Bài giảng E-Learning, nháy đúp chuột vào file Autorun hoặc file Index. Màn hình có dạng như sau: + Nháy chuột vào nút để bắt đầu bài học. + Nếu muốn dừng lại ở một ý nào đó, nháy chuột vào nút . + Muốn sang trang tiếp theo nháy chuột vào nút + Muốn quay về trang trước đó nháy chuột vào nút + Muốn đến một trang bất kỳ nháy chuột chọn trực tiếp tên của trang đó ở phần mục lục phía bên trái màn hình. + Muốn kiểm tra kết quả bài tập vừa làm nháy vào nút + Muốn thay đổi đáp án nháy vào nút VI. Kết quả áp dụng: - Phần mềm bài giảng đã được giới thiệu tới học sinh lớp 3 của trường tiểu học Kim Ngọc. Qua bài giảng này giúp học sinh có thể tự học một cách dễ dàng ở mọi lúc, mọi nơi và có hứng thú hơn trong học tập. Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua video cũng như các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. VII.Nguồn tư liệu sử dụng cho bài giảng: Bài giảng: "Tập gõ các phím ở hàng dưới" – sách Tin học lớp 3 đã được đóng gói thành bài giảng E-Learning tuân theo tiêu chuẩn SCORM. Chạy bình thường trên môi trường hệ điều hành Windows XP, Vista,...Để sử dụng được các bài giảng E-Learning yêu cầu máy tính cài đặt thêm các phần mềm: Adobe Flash Player, trình duyệt fireFox, hoặc Google Chrome. Sách giáo khoa Tin học lớp 3 – Nhà xuất bản Giáo dục. Tài liệu hướng dẫn thiết kế bài giảng E-Learning. Phần mềm soạn giáo án E-learning Adobe Presenter 10.0, phần mềm Microsoft Power Point. Kết luận: - Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi (nhóm chúng tôi) . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v - Để bài giảng được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Trần Thị Hải Anh Bình Định, ngày 12 tháng 03 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Thủy
File đính kèm:
- giao_an_du_thi_tin_hoc_lop_3_bai_3_tap_go_cac_phim_o_hang_du.doc