Bản thuyết minh Bài giảng Tin học Lớp 3 - Tập gõ các phím hàng cơ sở - Từ Thị Bình Minh
Bạn đang xem tài liệu "Bản thuyết minh Bài giảng Tin học Lớp 3 - Tập gõ các phím hàng cơ sở - Từ Thị Bình Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bản thuyết minh Bài giảng Tin học Lớp 3 - Tập gõ các phím hàng cơ sở - Từ Thị Bình Minh
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN. - Tác giả: Từ Thị Bình Minh Điện thoại: 0948647468 - Email: tubminh@gmail.com - Quận/huyện: Thành phố Đà Lạt - Tên sản phẩm: Tập gõ các phím hàng cơ sở - Tên môn (lĩnh vực): Tin học - Đơn vị trường: Tiểu học Thái Phiên II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú về hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Kênh chữ, kênh hình phối hợp hợp lí, màu sắc hài hòa, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ rang, hình ảnh sắc nét, thu hút người học. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide đề mục khi chuyển nội dung. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh to, rõ - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu (copy các slide dán vào đây) Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Trang thông tin - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát Slide 2: Giới thiệu bài Video dẫn dắt vào bài, giới thiệu tên bài học Slide 3: Nội dung bài Video: gồm: Giới thiệu phân phối chương trình, kiến thức bài dạy. Giới thiệu nội dung các phần của bài học. Slide 4: Nhắc lại tư thế ngồi Video sưu tầm, nhắc lại tư thế ngồi làm việc với máy tính để bảo vệ sức khỏe. Slide 5: Đề mục Vị trí hàng phím cơ sở Có chèn âm thanh bài nhạc Slide 6: Vị trí hàng cơ sở Video chỉ ra hàng phím cơ sở, đặc điểm, các phím thuộc hàng cơ sở. Slide 7: Câu 1 - Yêu cầu học sinh chỉ ra hàng phím cơ sở. - Làm 2 lần. - Nếu đúng đến slide 9 học tiếp. - Nếu sai kết nối đến đáp án. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 8: Đáp án Đáp án câu 1, có chèn âm thanh Slide 9: Đề mục - Đề mục: Cách đặt tay trên hàng cơ sở. Có chèn âm thanh Slide 10: Cách đặt tay trên hàng cơ sở - Video hướng dẫn cách đặt tay trên hàng cơ sở. - Học sinh đặt được tay trên hàng cơ sở, nắm được các phím xuất phát. Silde 11: Câu 2 - Câu hỏi Multiple choice. (Nhận biết được cách đặt tay đúng trên hàng cơ sở.) - Làm 2 lần - Đúng: đến slide 13 học tiếp - Sai: đến slide đáp án xem lại. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 12: Đáp án câu 2 Đáp án câu 2, có chèn âm thanh Slide 13: Đề mục - Đề mục: Cách đặt tay trên hàng cơ sở. Có chèn âm thanh Slide 14: Giới thiệu Mario Video hướng dẫn cách gõ các phím hàng cơ sở. Những lưu ý khi luyện gõ các phím hàng cơ sở. Slide 15: Câu 3 - Câu hỏi Hot Spot (Nhận biết nhiệm vụ ngón trỏ nhằm lưu ý sự khác biệt với các ngón khác.) - Làm 2 lần - Đúng: đến slide 13 học tiếp - Sai: đến slide đáp án xem lại. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 16: Đáp án câu 3 Đáp án câu 2, có chèn âm thanh Slide 17: Giới thiệu Mario Giới thiệu phần mềm Mario, biểu tượng Mario ở các hệ điều hành Slide 18: Hướng dẫn sử dụng Mario Video hướng dẫn luyện gõ với phần mềm Mario: khởi động, chọn bài, tập gõ, kết quả, thoát hay tiếp tục. Slide 19: - Giúp học sinh hiểu ý nghĩa một số từ tiếng Anh trong phần mềm Mario - Có chèn âm thanh Slide 20: Câu 4 - Câu hỏi Multiple choice. (Nhận biết được cách đặt tay đúng trên hàng cơ sở.) - Làm 2 lần - Đúng: đến slide 13 học tiếp - Sai: đến slide đáp án xem lại. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 21: Đáp án câu 4 Đáp án câu 4 Slide 22: Câu 5 - Câu hỏi Fill in the blank. (Học sinh biết cách thoát khỏi Mario.) - Làm 2 lần - Đúng hay sai đều đến slide đáp án xem lại. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 23: Đáp án câu 5 Đáp án câu 5. Slide 24: Câu 6 Câu hỏi Fill in the blank (nhận biết mỗi ngón tay phải gõ phím tương ứng trên hàng cơ sở) - Làm 2 lần - Đúng: đến slide 25 học tiếp - Sai: đến slide đáp án xem lại. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 25: Đáp án câu 6 Đáp án câu 6, có chèn âm thanh. Slide 26: Câu 7 Câu hỏi Sequence (nhận biết các thao tác với Mario) - Làm 2 lần - Đúng: đến slide 27 học tiếp - Sai: đến slide đáp án xem lại. - Có chèn âm thanh khi trả lời đúng. Slide 27: Đáp án câu 7 Đáp án câu 7 Slide 28: Kết quả Bảng tổng kết kết quả làm bài. Slide 29: Chú ý - Những lưu ý trong bài học - Có chèn bài nhạc. Slide 30: Tổng hợp Video tổng hợp, cảm ơn, chào tạm biệt. Slide 31: Các tài liệu tham khảo. Các tài liệu tham khảo để sử dụng trong bài giảng. III. MỘT SỐ KỸ THUẬT THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING: Tạo nội dung bài dạy, tạo hiệu ứng cho các từ, hình ảnh hoặc câu. Vào Syne audio -> Đồng bộ âm thanh và hình ảnh. Chèn âm thanh cho từng Slide: Vào Adobe Presenter Import audio Tìm đường dẫn lấy file nghe cần import. Thu âm: Record Chèn Video: Vào Adobe Presenter Import video Tìm đường dẫn lấy file video. Thu hình: Record Tạo các dạng bài tập: Adobe presenter Quiz manager Add question Create grade question Chọn các dạng bài tập. Sử dụng phần mềm biên tập video Camtasia Studio. IV. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Đà lạt, ngày 20 tháng 12 năm 2016 Người thực hiện Từ Thị Bình Minh
File đính kèm:
- ban_thuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_3_tap_go_cac_phim_hang.doc