Bản thuyết minh Bài giảng Tin học Lớp 3 - Bài 3: Chữ hoa - Phạm Thị Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Bản thuyết minh Bài giảng Tin học Lớp 3 - Bài 3: Chữ hoa - Phạm Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bản thuyết minh Bài giảng Tin học Lớp 3 - Bài 3: Chữ hoa - Phạm Thị Huyền
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả: Phạm Thị Huyền - Điện thoại: 0975.812.169 - Email: phamthihuyen.gvc1binhduong1@vinhphuc.edu.vn - Huyện Vĩnh Tường,Tỉnh Vĩnh Phúc. - Tên sản phẩm: Bài giảng e-learning. Bài 3: Chữ hoa - Tên môn (lĩnh vực): Tin học lớp 3 - Tên trường: Tiểu học Bình Dương I II. PHẦN THUYẾT MINH. 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, chủ động nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án, áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) . Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến. Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính chủ động tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp. - Chữ: to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên. - Có video ghi giáo viên đọc bài - Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). - Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Image Grab 2.3. Tóm tắt nội dung của bài học STT Slide Nội dung 1 Trang bìa 2 Giới thiệu 3 Khởi động: câu hỏi 1 4 Câu hỏi 2 5 Câu 3 6 Câu 4 7 Mục tiêu bài học 8 Nội dung bài học 9 Quan sát văn bản 10 Gõ chữ hoa 11 Cách gõ chữ hoa 12 Video gõ chữ hoa 13 Sự khác nhau giữa phím Shift và phím Capslock 14 Câu 1 15 Câu 2 16 Câu 3 17 Thực hành 18 Gõ kí hiệu trên của bàn phím 19 Video gõ kí hiệu trên của bàn phím. 20 21 Câu 1 22 Câu 2 23 Sửa lỗi gõ sai 24 Sửa lỗi gõ sai 25 Video ví dụ 26 Chú ý 27 Bài 1 28 Bài 2 29 Thực hành gõ phím 30 Kiến thức cần ghi nhớ 31 Video tạm biệt 32 ì Tài liệu tham khảo III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng, tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: gợi mở, bình giảng, phân tích, trực quan,.v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua lời bài hát, nghe bình giảng, ghi chép nội dung trọng tâm ở mỗi slides, các câu hỏi trắc nghiệm củng cố nội dung từng phần giúp học sinh tư duy và ghi nhớ kiến thức của học bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi vàchủ động khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin trân thành cảm ơn! Bình Dương, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện
File đính kèm:
- ban_thuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_3_bai_3_chu_hoa_pham_t.doc
- bia elearning.doc